Trên mỗi mặt trận công tác, chiến đấu, người chiến sỹ Công an luôn phải đối mặt với những cám dỗ. Trong mỗi tình huống làm việc, sự tính toán vụ lợi có thể sẽ bất ngờ xuất hiện nếu người chiến sỹ Công an không có bản lĩnh. Mỗi vụ việc vi phạm của CBCS Công an, từ thái độ ứng xử đối với nhân dân cho đến vi phạm quy trình tuần tra kiểm soát hay hiện tượng tiêu cực, tham nhũng trong quá trình điều tra vụ án… tất cả đều phải xử lý nghiêm khắc.
Tố cáo liên quan đến CBCS – xử lý kịp thời
Cách đây một thời gian, có một công dân trú tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu gửi đơn khiếu nại lên Giám đốc Công an tỉnh. Nội dung khiếu nại việc Công an huyện xử phạt hành chính hai triệu đồng về hành vi ông ở lại nước ngoài quá thời hạn, thu hộ chiếu, hộ khẩu của ông là sai pháp luật. Ngay sau khi nhận đơn, Giám đốc Công an tỉnh đã giao cho các đơn vị chức năng Công an tỉnh thẩm tra, xác minh, đồng thời trao đổi với Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an làm sáng tỏ sự việc.
Tài liệu thu được cho thấy, công dân này được cấp hộ chiếu và thị thực xuất cảnh có giá trị 180 ngày để thăm thân nhân tại nước Đức. Sau một tháng kể từ khi cấp visa, ông mới xuất cảnh. Quá trình thăm thân nhân tại nước ngoài, ba năm liên tục sau đó ông đều được Sở Di trú Đức gia hạn cho phép ông ở lại để làm việc. Đại sứ quán Việt Nam tại Đức cũng gia hạn hộ chiếu và cấp thị thực nhập cảnh cho ông theo đúng quy định của pháp luật. Sau đó, ông về nước đúng hạn nhưng bị Công an huyện phạt hành chính, thu giữ hộ chiếu, hộ khẩu.
Căn cứ kết quả xác minh, Giám đốc Công an tỉnh đã ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, công nhận nội dung công dân trên khiếu nại là đúng. Đồng thời hủy bỏ quyết định xử phạt vi phạm hành chính với ông, hoàn trả toàn bộ giấy tờ.
Vụ việc trên cho thấy, do thiếu sâu sát trong công việc nên cán bộ được giao nhiệm vụ đưa ra cách xử lý thiếu chính xác. Nhưng điều đang ghi nhận là tinh thần trách nhiệm của đơn vị Thanh tra, Xuất nhập cảnh đã giải quyết kịp thời khiếu nại, trả lại quyền lợi chính đáng cho công dân. Thái độ tích cực đó đã lấy lại lòng tin của nhân dân đối với Công an địa phương.
Phòng tiếp công dân của Bộ Công an nằm tại cơ quan Thanh tra CAND. Thượng tá Vũ Thanh Dư là cán bộ lâu năm, có kinh nghiệm trong công tác tiếp dân và xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo. Ngoài ra, trong những trường hợp đặc biệt, Đại tá Vũ Ngọc Dũng, Trưởng phòng Tiếp dân và đồng chí Phó phòng cùng tham gia tiếp công dân.
Thượng tá Dư cho biết, có những công dân đến đây mang theo tâm trạng bức xúc về thái độ, hành vi của CBCS giải quyết vụ việc liên quan trực tiếp đến họ. Có thể kể điển hình như những vụ chiến sỹ Công an trẻ đặt thẻ ngành để vay tiền, hay như vụ Cảnh sát giao thông đòi hối lộ… Những trường hợp đó, cán bộ tiếp nhận đơn thư phải xử lý ngay, báo cáo lãnh đạo rồi chuyển cho đơn vị có thẩm quyền để xác minh, làm rõ sự thật.
Thượng tá Dư cho chúng tôi xem một số bài báo phản ánh về dấu hiệu vi phạm của CBCS trong lực lượng Công an. Lĩnh vực phản ánh khá rộng, trên nhiều địa bàn như: Công an một phường ở Hà Nội bắt giữ người trái pháp luật, thái độ tiếp xúc của đồng chí Trưởng Công an phường chưa đúng… Những sai phạm của CBCS có thể được cơ quan thanh tra thu thập từ nhiều nguồn khác nhau nhưng đều chung mục đích nhằm kiểm tra việc chấp hành pháp luật và nghiêm khắc xử lý CBCS để xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh.
Từ công tác thanh tra, một số CBCS vi phạm đã bị xử lý nghiêm khắc, từ phê bình, nhắc nhở cho đến giáng cấp, hạ bậc sao, cho ra khỏi ngành… Thế nhưng, cũng không ít trường hợp tố cáo sai sự thật, tố cáo không đúng thẩm quyền, qua công tác thanh tra cũng lấy lại sự trong sạch cho CBCS Công an.
Tăng cường công tác quản lý cán bộ
Thiếu tướng Nguyễn Thế Báu, Chánh Thanh tra Bộ Công an cho biết: “Đấu tranh phòng, chống tội phạm giữ gìn ANTT là nhiệm vụ nòng cốt. Để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, việc xây dựng lực lượng Công an chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, tạo hình ảnh đẹp về người chiến sỹ CAND trong lòng nhân dân, khắc phụ triệt để những tồn tại, thiếu sót đặt ra như một yêu cầu cấp bách. Thông qua cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” nhằm mục đích làm chuyển biến sâu sắc, mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của cấp ủy, lãnh đạo Công an các cấp cũng như toàn bộ CBCS CAND đối với yêu cầu xây dựng lực lượng CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, kỷ luật, kỷ cương, văn hóa.
Đặc biệt là nêu cao tinh thần, ý thức phục vụ nhân dân, mà trước hết là chấp hành nghiêm túc chỉ thị, mệnh lệnh, chương trình, kế hoạch, quy trình công tác, xây dựng tư thế lễ tiết, tác phong chính quy, nếp sống văn hóa, nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của mỗi CBCS. Tăng cường công tác quản lý cán bộ, chủ động phòng ngừa, phát hiện đấu tranh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm chính sách, pháp luật, nhiệm vụ công tác, tiêu cực tham nhũng, suy thoái về đạo đức, lối sống”.
Xuất phát từ nhiệm vụ được giao, Thanh tra CAND cũng đã triển khai kế hoạch thực hiện cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”.
Đại tá Nguyễn Duy Hòa, Phó Chánh Thanh tra Bộ Công an cho biết, sau khi có Kế hoạch số 30 của Bộ Công an về cuộc vận động, lãnh đạo đơn vị đã họp thống nhất nội dung, hình thức xây dựng, tổ chức cuộc vận động để tạo ra một không khí mới.
Trong toàn lực lượng Công an, khó tránh khỏi một số cá nhân vi phạm điều lệnh của ngành, thậm chí là vi phạm pháp luật. Nhưng, dẫu ở cương vị nào thì người CBCS Công an sai phạm cũng sẽ bị xử lý nghiêm khắc. Chủ động phòng ngừa vi phạm là biện pháp hiệu quả, bắt đầu từ những việc nhỏ nhất trong kế hoạch thực hiện cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” ở mỗi đơn vị, địa phương. Người dân có thể phản ánh những vấn đề liên quan đến tình hình an ninh trật tự, vi phạm của CBCS trong quá trình công tác về số điện thoại thường trực tiếp dân của Bộ Công an: 069.43254.
(Theo www.trandaiquang.com)