Bộ trưởng Trần Đại Quang trả lời chất vấn trước Quốc hội

0 nhận xét
Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang được dành thời gian buổi chiều ngày 14/6 để trả lời Quốc hội. Đây cũng là lần đầu tiên Bộ trưởng Trần Đại Quang đăng đàn trả lời chất vấn.

Bộ trưởng Trần Đại Quang trả lời chất vấn
Bộ trưởng Trần Đại Quang trả lời chất vấn
Bộ trưởng Trần Đại Quang sẽ trả lời các vấn đề về việc đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tình hình tội phạm, đấu tranh phòng chống tội phạm trên tất cả các lĩnh vực; việc sử dụng lực lượng, phương tiện khi thực hiện cưỡng chế, thu hồi đất trong giải phóng mặt bằng.

Liên quan đến tình hình tội phạm, diễn biến tội phạm hết sức phức tạp, Bộ trưởng Trần Đại Quang cho biết: 6 tháng đầu năm, tội phạm có tổ chức, đâm thuê chém mướn, đòi nợ thuê, các vụ xâm phạm trẻ em gia tăng. Có tới 707 vụ giết người, 457 vụ chống người thi hành công vụ, 11 vụ tội phạm sử dụng công nghệ cao, mang theo các thiết bị công nghệ, thiết lập mạng nội bộ với những hành vi lừa đảo để chiếm đoạt tiền. Tội phạm người nước ngoài phát hiện 165 đối tượng. Đặc biệt, tham nhũng cũng gia tăng khi công an phát hiện 243 vụ tham nhũng.

Mở đầu buổi chất vấn:

ĐB Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) hỏi: Đa số thương nhân nước ngoài hoạt động ở Việt Nam có hộ chiếu du lịch, tức là không chỉ về mặt thương mại như Bộ Công thương xử lý. Vậy trách nhiệm của bộ trong quản lý người Trung Quốc có hộ chiếu du lịch để lũng đoạn thị trường? Họ có ý đồ nào khác? Các tội phạm gian lận thương mại, vị thành niên phải chăng do chế tài còn thiếu, sơ hở? Giải pháp nào?

"Công an không phải lực lượng trực tiếp cưỡng chế mà chỉ tham gia bảo đảm an ninh trật tự tại hiện trường. Nhiều cử tri cho rằng công an tham gia cưỡng chế là không đúng"

Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang:

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Công an cho rằng, qua nắm tình hình đã phát hiện một số người nước ngoài lợi dụng du lịch để vào Việt Nam làm ăn ở nhà máy, công trường dưới dạng lao động phổ thông, không có hợp đồng lao động. Một số thương nhân người nước ngoài vào miền Tây Nam bộ để thu mua hải sản, xuất ra nước ngoài, lợi dụng sự cả tin của người dân để ghi nợ, lừa đảo. “Thực trạng này là có, trong thời gian tới chúng tôi sẽ tăng cường công tác nắm tình hình hơn để phát hiện, xử lý. Hiện nay về cơ bản đã phát hiện, xử lý phương thức này rồi, tới đây tăng cường hơn”, Bộ trưởng Trần Đại Quang nói. Về ý kiến cho rằng liệu đây có là hành vi phá hoại kinh tế Việt Nam, có ý đồ chính trị hay không, bộ trưởng cho rằng đó là gợi ý, ngành công an sẽ xem xét, nhưng hiện chưa có cơ sở để kết luận như vậy, mà mới chỉ là hành vi lừa đảo, trục lợi.

ĐB Đỗ Mạnh Hùng (Thái Nguyên) chất vấn về tình trạng một bộ phận cảnh sát giao thông (CSGT) suy thoái, nhũng nhiễu, đòi mãi lộ, trách nhiệm của bộ trưởng đến đâu? Bộ trưởng Bộ Công an thừa nhận đây là điều mà nhân dân rất bức xúc. “Do môi trường làm việc áp lực như khắc nghiệt về thời tiết, sự chống đối cao, dễ nảy sinh tiêu cực nên còn một bộ phận CSGT tiêu cực, tham nhũng. Chúng tôi rất nghiêm túc trong việc xử lý, kể cả việc đình chỉ công tác, truy tố và đưa ra xét xử trước pháp luật. Nhưng không thể một sớm một chiều giải quyết triệt để. Hiện Bộ Công an đang tổ chức các tổ thanh tra đặc biệt để phát hiện các vi phạm”, Bộ trưởng cho biết.

Bộ trưởng Trần Đại Quang cũng kêu gọi nhân dân cả nước, báo chí cung cấp các bằng chứng công an vi phạm để Bộ Công an xử lý. Bộ trưởng kêu gọi mọi người không nên dùng tiền, hàng hối lộ CSGT; không can thiệp vào việc xử lý của công an. Tuy vậy, theo ĐB Nguyễn Văn Hiến (Bà Rịa - Vũng Tàu), trả lời này của bộ trưởng chưa khiến ĐB hài lòng và ĐB sẽ chất vấn phó thủ tướng.

Liên quan đến những vụ cưỡng chế đất đai gây bức xúc trong dư luận gần đây như vụ Tiên Lãng (Hải Phòng), vụ Văn Giang (Hưng Yên), ĐB Phạm Xuân Thăng (Hải Dương) chất vấn: Trách nhiệm của Bộ Công an ở đâu khi lực lượng công an tham gia cưỡng chế thu hồi đất đai, giải phóng mặt bằng gây tổn thương cho một số người dân? Theo Bộ trưởng Trần Đại Quang, công an không phải lực lượng cưỡng chế, mà chỉ bảo đảm an ninh trật tự. Nhiều cử tri cho rằng công an tham gia cưỡng chế là không đúng. Ngành công an sẽ rút kinh nghiệm trong các vụ cưỡng chế thu hồi đất.

Liên quan đến vụ việc xảy ra tại Vinalines:

ĐB Đỗ Mạnh Hùng (Thái Nguyên) chất vấn trách nhiệm của ngành công an trong việc để ông Dương Chí Dũng trốn thoát. “Dân rất bức xúc, trong khi trước đó ông này đã bị triệu tập điều tra nhiều lần. Trách nhiệm của Bộ Công an trong việc để ông Dũng trốn thoát? Sắp tới bắt giữ như thế nào?”. Trả lời câu hỏi này, bộ trưởng chia sẻ bức xúc của ĐBQH và cử tri cả nước về việc ông Dũng bỏ trốn trước khi có lệnh bắt tạm giam.

Theo bộ trưởng, ở vụ Vinalines, qua điều tra đã phát hiện ông Dũng và một số cá nhân khác có dấu hiệu vi phạm tội cố ý làm trái, gây thiệt hại nghiêm trọng. Cơ quan điều tra đã làm việc với ông Dũng và một số cá nhân liên quan, ông Dũng đã thừa nhận bước đầu việc cố ý làm trái. Căn cứ vào các quy định của pháp luật và quản lý cán bộ, cơ quan điều tra đã báo cáo cấp thẩm quyền cho phép khởi tố, bắt tạm giam ông Dũng.

"Tình hình tội phạm vẫn diễn biến phức tạp, xảy ra các vụ án có vũ khí gây bất an trong nhân dân. Tội phạm công nghệ cao cũng đã xuất hiện. Bộ Công an có biện pháp đấu trí ra sao?"

Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang khẳng định:

“Ngay trong buổi chiều hôm có quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Dũng, chỉ vài chục phút, cơ quan điều tra đã triển khai các tổ công tác đến bắt ông Dũng và một số cá nhân liên quan, nhưng chỉ bắt được 2 ông Mai Văn Phúc, Trần Hữu Chiều. Còn bị can Dũng không có ở cơ quan và ở nhà. Cơ quan điều tra đã yêu cầu gia đình mời ông Dũng về để làm việc, nhưng sau đó xác định ông Dũng bỏ trốn. Cơ quan điều tra đã động viên gia đình kêu gọi ông Dũng ra đầu thú, phát lệnh truy nã đặc biệt toàn quốc, phối hợp với các nước để truy bắt ông Dũng nếu trốn ra nước ngoài. Các biện pháp truy bắt, truy nã là rất khẩn trương”

Bộ trưởng cũng cho biết, về việc này Bộ Công an đã chỉ đạo cơ quan điều tra xác định làm rõ, nếu có dấu hiệu lộ lọt thông tin thì phải xử lý theo pháp luật; đồng thời phải kiểm điểm, nghiêm túc làm rõ về mặt nghiệp vụ.

Với phần trả lời này, ĐB Đỗ Mạnh Hùng cho rằng bộ trưởng trả lời về trách nhiệm để ông Dũng bỏ trốn là thẳng thắn, rõ, trách nhiệm. “Nhưng nguyên nhân khiến ông Dũng bỏ trốn là do quy định của chúng ta chưa có biện pháp ngăn chặn đối với bị can. Đây là vấn đề cấp bách đối với tội phạm kinh tế trong tình hình hiện nay. Vậy bao giờ bổ sung quy định này?”. Câu hỏi này được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng trả lời thay bộ trưởng: “Đây không phải là thẩm quyền của Bộ Công an, nên yêu cầu bộ báo cáo Chính phủ sớm trình QH nội dung này”.

ĐB Huỳnh Thành Lập (TPHCM) chất vấn:

Ngành công an đã có nỗ lực lớn trong đấu tranh phòng chống tội phạm, kiềm chế sự gia tăng các loại tội phạm, góp phần bảo đảm an ninh trật tự xã hội. Nhưng tình hình tội phạm vẫn diễn biến phức tạp, xảy ra các vụ án lớn có vũ khí ảnh hưởng đến tâm lý nhân dân, nhất là các vụ cướp tiệm vàng. Biện pháp đấu tranh? Đã có nhiều tổ chức nước ngoài lợi dụng công nghệ cao để phạm tội? Đấu tranh với đối tượng này? Bộ trưởng Trần Đại Quang công nhận các vụ việc xảy ra vừa qua đã làm dư luận lo ngại. Lực lượng công an có trách nhiệm ngăn chặn tình trạng này. “Vừa qua, ngành công an đã tập trung điều tra các vụ trọng điểm xảy ra, đồng thời nâng cao trách nhiệm, hướng dẫn các chủ tiệm vàng các biện pháp tự bảo vệ mình và tiệm vàng; tổ chức lực lượng đặc nhiệm mai phục ở những nơi tội phạm có thể rình mò để kịp thời xử lý vụ việc”.

Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang cho biết:

Tội phạm công nghệ cao đang có chiều hướng gia tăng, phức tạp. Hiện ngành công an đã thành lập lực lượng công an phòng chống tội phạm công nghệ cao. Năm nay đã xử lý nhiều vụ người Thái Lan và lãnh thổ Đài Loan vào Việt Nam thực hiện hành vi phạm tội.

Theo baomoi

Video: Bộ trưởng Trần Đại Quang trả lời chất vấn trước Quốc hội

Xem thêm: Trần Đại Quang

Leave a Reply

Recommended Post Slide Out For Blogger