Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ tham dự Hội nghị MOU tại Viên Chăn, Lào

0 nhận xét

Ngày 24/5, Hội nghị cấp Bộ trưởng trong khuôn khổ bản Thỏa thuận Hợp tác năm 1993 (MOU93) về phòng, chống ma tuý tiểu vùng sông Mê Kông đã chính thức khai mạc tại Thủ đô Viên Chăn, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Đồng chí Thong-xing Tham-ma-vong, Thủ tướng nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đã tới dự và phát biểu khai mạc Hội nghị. Tham dự Hội nghị có Đoàn đại biểu cấp cao các nước Campuchia, Thái Lan, Myanmar, Trung Quốc và cơ quan Phòng chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC). Đoàn đại biểu Việt Nam do đồng chí Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dẫn đầu.

Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ dẫn đầu đoàn Bộ Công an Việt Nam tham dự Hội nghị.

Ra đời năm 1993, Bản thỏa thuận (MOU) về hợp tác phòng chống ma tuý đã thể hiện cam kết của các nước tiểu vùng trong việc hợp tác phòng chống ma túy, mà trọng tâm là xóa bỏ cây thuốc phiện, vốn là vấn đề quan tâm chung của khu vực. Tuy nhiên trong những năm gần đây, khu vực sông Mê Kông đang chứng kiến những thách thức và diễn biến phức tạp của tình hình sản xuất, mua bán và lạm dụng ma túy. Sản xuất và tiêu thụ ma túy tổng hợp tiếp tục gia tăng mạnh trong khu vực. Tình trạng thất thoát hoá chất và các chế phẩm dược hợp pháp để điều chế bất hợp pháp ma túy tổng hợp không có dấu hiệu giảm trong khu vực.

Trước tình hình đó, vấn đề được thảo luận nhiều nhất tại Hội nghị năm nay là định hướng thúc đẩy hiệu quả hoạt động của cơ chế hợp tác tiểu vùng sông Mê Kông (MOU) trong những năm tới, Hội nghị đã thảo luận và thông qua Kế hoạch hành động tiểu vùng, xác định các mục tiêu ưu tiên và các giải pháp lâu dài, tổng thể nhằm giải quyết có hiệu quả vấn đề sản xuất, buôn lậu và lạm dụng ma tuý trong hai năm tới.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ đã nêu bật những nỗ lực và quyết tâm của Chính phủ và các cơ quan chức năng của Việt Nam trong công tác phòng, chống ma túy thời gian qua. Chính phủ Việt Nam đã đưa chương trình phòng chống ma túy thành chương trình mục tiêu quốc gia, đồng thời đang tiếp tục triển khai nhiều chủ trương, biện pháp tích cực nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và đẩy lùi hiểm họa ma túy.

Trong khuôn khổ khu vực, đồng chí Thứ trưởng đã nhấn mạnh vấn đề then chốt là phải giải quyết đồng bộ mối quan hệ giữa giảm cung và giảm cầu về ma túy; khẳng định vai trò quan trọng của hợp tác khu vực trong phòng chống ma túy, đặc biệt giữa các nước có chung đường biên giới. Việt Nam cam kết cùng các nước làm hết trách nhiệm để chương trình phối hợp hành động MOU 2011 đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra. Đồng chí Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ đã dành thời gian đến thăm và kiểm tra công tác tại cơ quan đại diện Bộ Công an tại Lào

PV


(Theo www.trandaiquang.com)
Xem thêm: Trần Đại Quang

Leave a Reply

Recommended Post Slide Out For Blogger