Interpol xây dựng mái nhà chung của cộng đồng Cảnh sát quốc tế

0 nhận xét

Trong bài phát biểu tại lễ khai mạc Kỳ họp Đại hội đồng Interpol lần thứ 80, Chủ tịch Interpol Khoo Boon Hui cho rằng, Kỳ họp ĐHĐ lần này là cơ hội để xem xét lại các hình thức an ninh và đưa ra những sáng kiến mới để mở rộng triển vọng hợp tác an ninh của từng quốc gia và trên phạm vi toàn cầu.

Sáng 31/10, Kỳ họp Đại hội đồng Interpol lần thứ 80 (ĐHĐ 80) đã khai mạc trọng thể tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội). Tới dự lễ khai mạc có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thứ nhất Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam.

Về phía Bộ Công an Việt Nam có đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng, Trưởng Ban chỉ đạo tổ chức Kỳ họp ĐHĐ 80; các đồng chí lãnh đạo Bộ, nguyên lãnh đạo Bộ. Về phía tổ chức Interpol có ông Khoo Boon Hui, Chủ tịch Interpol; ông Ronald K. Noble, Tổng thư ký và các thành viên trong Ban lãnh đạo thường trực Interpol. Tới dự còn có đại biểu 152 đoàn đến từ 188 quốc gia thành viên Interpol, đại diện các tổ chức quốc tế và đại diện Đại sứ quán các nước tại Hà Nội; lãnh đạo các cơ quan, ban ngành Trung ương và Hà Nội.

1 pho2288 480 Interpol xây dựng mái nhà chung của cộng đồng Cảnh sát quốc tế

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang và các vị lãnh đạo Interpol tham gia đoàn Chủ tịch kỳ họp.

Kỳ họp sẽ diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 31/10 đến 3/11. Đây cũng là cơ hội để tổ chức cảnh sát lớn nhất thế giới xem xét việc phát triển mạng lưới sau khi kết nạp thêm Curacao, Sint Maarten và Nam Sudan.

Cần nỗ lực hợp tác của cộng đồng quốc tế

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Chính phủ Việt Nam hết sức coi trọng kênh hợp tác phòng chống tội phạm qua Interpol. Vì thế, đúng vào dịp này cách đây 20 năm, Chính phủ Việt Nam đã đồng ý cho phép lực lượng Cảnh sát Việt Nam tham gia và trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Interpol và luôn quan tâm tạo điều kiện thuận lợi để lực lượng Cảnh sát Việt Nam hội nhập và tham gia hoạt động tích cực trong khuôn khổ hợp tác quan trọng này.

Phó Thủ tướng đề nghị lực lượng Cảnh sát quốc gia các nước thành viên cùng nhau làm việc với tinh thần đoàn kết và phối hợp hỗ trợ để xây dựng một mái nhà chung của cộng đồng Cảnh sát quốc tế ngày càng phát triển.

Những năm qua, Việt Nam đã và đang thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động hợp tác quốc tế về phòng, chống tội phạm với các nước thông qua các khuôn khổ song phương và đa phương, trong đó có sự hợp tác qua Interpol. Việt Nam cũng đang nỗ lực cùng các nước trong khuôn khổ ASEM, ASEAN, ASEAN+3 và các tổ chức quốc tế như UNODC của Liên hợp quốc, ký kết và thực hiện nhiều tuyên bố về hợp tác chống khủng bố quốc tế; chống tội phạm xuyên quốc gia trong đó chú trọng vào các loại tội phạm ma túy, lừa đảo, truy nã quốc tế, rửa tiền, mua bán người, công nghệ cao và các loại tội phạm có tổ chức khác. Tham gia chương trình hành động chống tham nhũng châu Á – Thái Bình Dương, tham gia Hội nghị cấp Bộ trưởng các nước ASEAN phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia (AMMTC)… Sau lời phát biểu, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đánh cồng khai mạc kỳ họp.

Interpol – trung tâm điều hành, chỉ huy mang tính toàn cầu

Phát biểu chào mừng Kỳ họp ĐHĐ 80, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang trân trọng cảm ơn Ban lãnh đạo Thường trực và các nước thành viên tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế đã tin tưởng lựa chọn Việt Nam là quốc gia đăng cai sự kiện trọng đại này. Kỳ họp lần này có ý nghĩa rất quan trọng đối với Chính phủ và nhân dân Việt Nam nói chung, lực lượng Công an Việt Nam nói riêng, thể hiện sự tin tưởng và tín nhiệm của Interpol đối với lực lượng Cảnh sát Việt Nam, là sự ghi nhận và đánh giá cao sự trưởng thành và những đóng góp tích cực của lực lượng Cảnh sát Việt Nam 20 năm qua, kể từ khi gia nhập Interpol năm 1991.

Theo Bộ trưởng, Interpol đã và đang khẳng định vai trò quan trọng trong việc điều phối và phối hợp hành động đấu tranh chống tội phạm xuyên quốc gia trên phạm vi toàn thế giới, đã và đang phát huy vai trò của một trung tâm điều hành, chỉ huy mang tính toàn cầu nhằm xây dựng một khuôn khổ hợp tác thực thi pháp luật hiệu quả trong việc phòng, chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia với chức năng, nhiệm vụ rõ ràng, trên cơ sở pháp luật quốc tế và pháp luật các nước thành viên… “Chúng ta rất vui mừng nhận thấy, trải qua 88 năm hình thành và phát triển, Interpol ngày càng lớn mạnh và đang đi đúng với đường hướng hoạt động và chiến lược phát triển của mình, góp phần quan trọng vào tiến trình xây dựng nền hòa bình, ổn định và phát triển của thế giới” – Bộ trưởng khẳng định.

Cơ hội để xem xét lại các hình thức an ninh

Trong bài phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch Interpol Khoo Boon Hui cho rằng, Kỳ họp ĐHĐ lần này là cơ hội để xem xét lại các hình thức an ninh và đưa ra những sáng kiến mới để mở rộng triển vọng hợp tác an ninh của từng quốc gia và trên phạm vi toàn cầu. Ông Khoo nói: “Chúng ta cần phải đưa ra các dự đoán, dự báo và chiến lược phát triển hợp tác để đối phó với những đe dọa an ninh hiện tại và trong tương lai”.

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ và mức độ phổ biến của Internet, tội phạm ngày càng phát triển, chúng ta cần phải hợp tác để chống tội phạm mạng đang gia tăng”. Theo Chủ tịch, muốn mặt trận chống tội phạm toàn cầu có hiệu quả, cần phải có sự hợp tác chặt chẽ khăng khít giữa công và tư. Chủ tịch nhắc đến khu liên hợp của Interpol ở Singapore như là một cách thức hợp tác hiện đại, tiêu biểu. (IGCI). Khu liên hợp này dự kiến được khánh thành tại Singapore vào năm 2014, sẽ giúp Interpol mở rộng được việc hỗ trợ các quốc gia thành viên trong việc đối phó với những mối đe dọa tội phạm của thế kỷ XXI và tăng cường hợp tác Cảnh sát quốc tế

Đ.Trường – T.Hòa – T.Phương (Theo CAND)


(Theo website Trần Đại Quang)
Xem thêm: Trần Đại Quang

Leave a Reply

Recommended Post Slide Out For Blogger