Bộ trưởng Trần Đại Quang dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập tỉnh Gia Lai

0 nhận xét
Đánh dấu chặng đường chiến đấu, xây dựng và phát triển trong suốt 80 năm qua, sáng 24-5, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm thành lập tỉnh Gia Lai (24-5-1932 – 24-5-2012) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Tham dự buổi lễ có ông Lê Hồng Anh- Ủy viên Bộ chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Thượng tướng Trần Đại Quang-Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nguyên; các vị lãnh đạo một số bộ, ban, ngành của Trung ương và địa phương cùng đại biểu mẹ Việt Nam Anh hùng; Anh hùng LLVT Nhân dân, Anh hùng Lao động; các bậc lão thành cách mạng, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, lãnh đạo tỉnh, cùng đại diện đồng bào-đồng chí, cán bộ, chiến sĩ, thanh niên các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Bộ trưởng Trần Đại Quang cùng các đại biểu tại buổi lễ
Bộ trưởng Trần Đại Quang cùng các đại biểu tại buổi lễ
Tại buổi lễ, toàn thể đại biểu tham dự đã cùng ôn lại lịch sử hình thành, chiến đấu và phát triển của tỉnh Gia Lai: Sau khi thiết lập bộ máy cai trị trên địa bàn Bắc Tây Nguyên, đến ngày 24-5-1932, Toàn quyền Đông Dương đã quyết định thành lập tỉnh Pleiku. Ngày 20-9-1975, theo Nghị quyết của Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng, hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum được hợp nhất thành tỉnh Gia Lai-Kon Tum. Ngày 12-8-1991, theo Nghị quyết kỳ họp thứ 9 của Quốc hội (khóa VIII) Gia Lai-Kon Tum tách thành hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum.

Trong suốt chiều dài của cuộc chiến đấu chống giặc ngoại xâm, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai luôn đoàn kết, kiên cường, bất khuất trước quân thù; thủy chung, son sắt đối với cách mạng, một lòng kính yêu Bác Hồ, tin yêu Đảng, vượt qua muôn trùng khó khăn, gian khổ, lập nên những chiến công hiển hách, góp phần cùng cả nước hoàn thành cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, thu giang sơn về một mối.

Sau ngày giải phóng, đất nước được thống nhất, phát huy truyền thống cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn đồng sức, đồng lòng, phấn đấu vượt qua gian khổ hy sinh, nhanh chóng khắc phục hậu quả chiến tranh, khôi phục, phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội, ổn định đời sống nhân dân, trấn áp kịp thời bọn phản động Fulro và các tổ chức, đảng phái phản động khác, bảo vệ vững chắc an ninh chính trị-trật tự an toàn xã hội, tham gia làm tròn nghĩa vụ quốc tế cao cả và tạo tiền đề về kinh tế-xã hội của tỉnh cho bước phát triển tiếp theo.

Trong bài diễn văn đọc tại buổi lễ, ông Phạm Thế Dũng- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã tóm tắt một số nét quan trọng trong quá trình xây dựng, phát triển và thành quả đạt được của tỉnh nhà: Trong hơn 25 năm thực hiện đường lối đổi mới, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn phát huy sức mạnh đoàn kết, vừa làm, vừa học, vận dụng sáng tạo đường lối, nhanh chóng nắm bắt thời cơ, khai thác tiềm năng, thế mạnh, tích cực hợp tác, kêu gọi đầu tư phát triển và đã đạt được những thành tựu to lớn. Tổng thu ngân sách từ sau giải phóng đến năm 1991 chỉ đạt 40 tỷ đồng, năm 2001 đạt 256 tỷ đồng, đến năm 2011 đạt 3.356 tỷ đồng.

Thượng tướng Trần Đại Quang trao Huân chương độc lập hạng nhất cho Đảng bộ quân và dân các dân tộc tỉnh Gia Lai.
Bộ trưởng Trần Đại Quang trao Huân chương độc lập hạng nhất cho Đảng bộ quân và dân các dân tộc tỉnh Gia Lai
Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, phát triển toàn diện nông-lâm nghiệp, công nghiệp và dịch vụ; đã hình thành các vùng chuyên canh nông nghiệp và cây công nghiệp; xây dựng được hàng trăm công trình thủy lợi, thủy điện và các khu, cụm công nghiệp. Giá trị sản xuất ngành công nghiệp và tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng trưởng cao hàng năm; bộ mặt đô thị, nông thôn có nhiều khởi sắc.

Vui mừng với những thành tựu to lớn mà Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai phấn đấu xây dựng và phát triển vững mạnh như ngày hôm nay. Thay mặt Đảng, Nhà nước, ông Lê Hồng Anh- Ủy viên Bộ chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã có lời chúc mừng, đồng thời đề nghị Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Gia Lai cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ: Huy động tối đa các nguồn lực để khai thác có hiệu quả tiềm năng lợi thế của tỉnh; chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp nông dân nông thôn; thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; chú trọng sản xuất nông nghiệp chất lượng hiệu quả; không ngừng nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân; kiên quyết loại trừ một số hoạt động tín ngưỡng có tính hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, các tà đạo đang tồn tại gây mất an ninh trật tự trong cộng đồng; tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học, khám chữa bệnh nhất là tại các vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn… Đồng thời ông tin tưởng rằng, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc trong tỉnh sẽ nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi thách thức, xây dựng Gia Lai thành tỉnh giàu mạnh, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo trên, thay mặt Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, ông Hà Sơn Nhin- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã trân trọng cảm ơn những ý kiến phát biểu của ông Lê Hồng Anh đã đánh giá, đóng góp đối với tỉnh và hứa sẽ tiếp thu đầy đủ những ý kiến chỉ đạo sâu sắc và sẽ cụ thể hóa, thực hiện có hiệu quả trong thời gian đến.

Ghi nhận những thành tích Đảng bộ và nhân dân tỉnh Gia Lai đạt được qua 80 năm xây dựng và phát triển; nhân dịp này Chủ tịch nước đã quyết định tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng nhất cho Đảng bộ và nhân dân tỉnh Gia Lai vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thượng tướng Trần Đại Quang- Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ Trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nguyên đã trao tặng Huân chương cao quý cho Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai.

Nguyễn Giác (BGL)


Xem thêm: Trần Đại Quang

Leave a Reply

Recommended Post Slide Out For Blogger