Khai mạc Lễ hội cà phê Buôn Mê Thuột lần thứ 4

0 nhận xét

Tối 9/3, UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương và các tỉnh Tây Nguyên tổ chức khai mạc Lễ hội cà phê Buôn Mê Thuột lần thứ 4 – Năm 2013.

Đại tướng Trần Đại Quang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nguyên; Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát; lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương; lãnh đạo một số tỉnh thành cùng đông đảo người dân tỉnh Đắk Lắk tham dự lễ khai mạc.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân biểu dương những thành tựu của ngành cà phê Việt Nam trong thời gian qua. Việc trồng và chế biến cà phê đã góp phần đưa hàng vạn gia đình ở Đắk Lắk nói riêng và Tây Nguyên nói chung thoát nghèo và có thu nhập ngày càng cao hơn. Đây chính là biểu hiện sinh động cho thấy chiến lược phát triển cà phê của Việt Nam là đúng hướng.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự lễ khai mạc Lễ hội cà phê Buôn Mê Thuột lần thứ 4. - Ảnh: VGP/Từ Lương
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự lễ khai mạc Lễ hội cà phê Buôn Mê Thuột lần thứ 4. - Ảnh: VGP/Từ Lương
Hiện, Việt Nam đã trở thành quốc gia xuất khẩu cà phê lớn thứ hai trên thế giới, trong đó riêng cà phê Robusta đứng hàng thứ nhất với sản lượng xuất khẩu năm 2012 đạt 1,6 triệu tấn, doanh thu xuất khẩu đạt trên 3,4 tỷ USD.
Với điều kiện khí hậu và đất đai thuân lợi tại Tây Nguyên, việc trồng cây cà phê với quy mô lớn, chế biến và xuất khẩu cà phê sẽ là hướng đi chiến lược để xoá nghèo, làm giàu cho người dân và đất nước.
Phó Thủ tướng cho rằng, để phát huy hết những lợi thế của cà phê Việt Nam, cần huy động sự quan tâm, đóng góp đồng bộ hơn của người dân, các nhà khoa học, các doanh nghiệp và các cấp quản lý, để việc trồng cà phê được bền vững, tăng năng suất từ 2 tấn hiện nay lên 4 tấn và tiến tới mức 6 tấn/ha trong thời gian tới.
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những thương hiệu cà phê Tây Nguyên có chất lượng tốt được sản xuất bởi công nghệ tiên tiến, hiện đại. - Ảnh: VGP/Từ Lương
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những thương hiệu cà phê Tây Nguyên có chất lượng tốt được sản xuất bởi công nghệ tiên tiến, hiện đại. - Ảnh: VGP/Từ Lương
Bên cạnh đó, để cà phê trở thành ngành kinh tế hiệu quả cao, cần chuyển từ chủ yếu trồng và xuất khẩu cà phê nhân sang vừa xuất khẩu cà phê nhân, vừa chế biến thành sản phẩm cuối cùng. Đồng thời, phát triển công nghiệp phân bón và chế tạo máy móc phục vụ sản xuất và chế biến cà phê.
Cùng với đó, thực hiện chiến lược quốc gia tiếp thị và phát triển sản xuất cà phê để tăng thị phần giá trị của Việt Nam trên thị trường thế giới, tương ứng với thị phần sản lượng cung cấp cà phê của Việt Nam.
Cũng trong chiều 9/3, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã đến tham quan Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm thương hiệu Việt tại khu bảo tàng Biệt Điện tỉnh Đắk Lăk và thăm Làng Cà phê Trung Nguyên.
MH (VGP)
Xem thêm: Trần Đại Quang

Leave a Reply

Recommended Post Slide Out For Blogger