Đại tướng Trần Đại Quang dự lễ an táng và truy điệu 42 liệt sĩ

0 nhận xét

Chiều 9- 3, tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Đăk Lăk, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTQVN tỉnh Đăk Lăk đã tổ chức Lễ an táng và truy điệu 42 liệt sĩ hy sinh trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước. Được biết, các liệt sĩ do đoàn công tác của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam phối hợp với tỉnh Đắk Lắk tìm kiếm và cất bốc trong 3 ngày (từ 6 đến 8-3-2013) tại xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo. Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ công an, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, đã về dự lễ và đặt vòng hoa viếng các liệt sĩ.
 Đại tướng Trần Đại Quang cùng đoàn đưa hài cốt LS ra nghĩa trang mai táng.
Đại tướng Trần Đại Quang cùng đoàn đưa hài cốt LS ra nghĩa trang mai táng.
Sau thời gian chuẩn bị, qua thông tin đồng đội và một số nhân chứng chiến tranh, được sự giúp đỡ của các cấp lãnh đạo chính quyền địa phương và nhân dân trên địa bàn. Từ ngày 6 đến 8-3-2013, Công đoàn Ngân hàng chính sách xã hội phối hợp với các cấp chính quyền tỉnh Đăk Lăk đã tiến hành tổ chức tìm kiếm và quy tập được 42 bộ hài cốt liệt sĩ hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước tại KM 107, thuộc thôn 1, xã Ea Hleo, huyện Ea Hleo (Đăk Lăk) gần Quốc lộ 14.
Trong số 42 bộ hài cốt liệt sĩ được tìm thấy có nhiều kỷ vật của các liệt sĩ như: bình tông, cà mèn, dép cao su, cúc áo, đầu đạn… được chôn cùng các liệt sĩ. Trong số 42 bộ hài cốt liệt sĩ, các cơ quan chức năng đã xác định 16 hài cốt liệt sĩ có tên, quê quán.
Trước đó, từ ngày 28 đến 31-12-2012, cũng tại địa điểm trên, Đoàn công tác của Ngân hàng chính sách xã hội đã tiến hành tìm kiếm và tổ chức quy tập được 31 bộ hài cốt liệt sĩ. Trong đó có 5 bộ hài cốt có đầy đủ họ tên, quê quán. Ngoài ra, cơ quan chức năng còn phát hiện thêm một số kỷ vật như dép cao su, huy hiệu và nhiều vật dụng khác được chôn cất cùng các chiến sĩ lúc hy sinh. Có 2 liệt sĩ được thân nhân trực tiếp tham gia quy tập xác nhận và xin được đón về quê an táng, còn 29 liệt sĩ đã được đoàn công tác Ngân hàng Chính sách xã hội bàn giao cho tỉnh Đăk Lăk tổ chức an táng tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh.
 Hài cốt LS được đưa về nghĩa trang chuẩn bị làm lễ truy điệu.
Hài cốt LS được đưa về nghĩa trang chuẩn bị làm lễ truy điệu.
Ngay sau thời điểm tìm kiếm, cất bốc được 31 bộ hài cốt liệt sĩ trên, cuối tháng 1/2013, Công đoàn Ngân hàng Chính sách xã hội tiếp tục phát tâm, tổ chức chương trình tìm kiếm, quy tập, hồi hương hài cốt liệt sĩ hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước tại Phường Hưng Chiến, thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước đã phát hiện và quy tập được 15 bộ hài cốt liệt sĩ nằm rải rác trong rừng cao su ven Quốc lộ 13, đoạn đi qua Phường Hưng Chiến. Phần lớn số hài cốt còn tương đối hoàn chỉnh, trong đó có một số kỷ vật như dép cao su, huy hiệu, bình tông chôn cùng, căn cứ kỷ vật, Đoàn đã xác định chính xác tên tuổi, địa chỉ của 3 liệt sĩ.
Như vậy, qua 3 đợt tổ chức Đoàn công tác Ngân hàng Chính sách xã hội đã tìm kiếm, cất bốc, quy tập được 88 hài cốt liệt sĩ đang còn nằm rải rác trên những cánh rừng hoang vắng và giữa những lô cao su đưa về quê hương và nghĩa trang liệt sĩ tỉnh mai táng.
(BBP)
Xem thêm: Trần Đại Quang

Leave a Reply

Recommended Post Slide Out For Blogger