Bộ trưởng Trần Đại Quang dự Hội nghị ASEAN về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia lần thứ 8

0 nhận xét

Từ ngày 10 đến 13/10, tại Bali, Cộng hòa Indonesia đã diễn ra Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia lần thứ 8 (AMMTC 8).

Đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị.

Bộ trưởng Trần Đại Quang và Đoàn đại biểu Việt Nam với Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan và Chủ tịch AMMTC 8.

Bộ trưởng Trần Đại Quang và Đoàn đại biểu Việt Nam với Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan và Chủ tịch AMMTC 8.

Ngày 11/10, lễ khai mạc Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia lần thứ 8 (AMMTC 8) đã được tổ chức trọng thể tại Bali, Cộng hòa Indonesia.

Ngài Boediono, Phó Tổng thống nước Cộng hòa Indonesia đã tới dự và phát biểu khai mạc Hội nghị. Ngài Timur Pradovo, Tổng Tư lệnh Cảnh sát Indonesia chủ trì Hội nghị. Đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự và có bài phát biểu được đánh giá cao tại Hội nghị.

Báo cáo hết nhiệm kỳ của Chủ tịch Hội nghị AMMTC 7 nêu rõ công tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tốt, thể hiện sự nỗ lực, cố gắng của các nước thành viên nhằm giảm thiểu, ngăn ngừa tội phạm. Việc phối hợp giữa các quốc gia trong công tác này cũng chặt chẽ, có hiệu quả hơn, đáng chú ý là trên các mặt quản lý xuất nhập cảnh; công tác phòng, chống ma túy; chống rửa tiền và tài trợ cho khủng bố… Những kết quả đó là tiền đề thuận lợi cho việc tăng cường hợp tác, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia trong thời gian tới trong khu vực…

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Trần Đại Quang nêu rõ thực hiện cam kết hợp tác ASEAN về phòng, chống tội phạm (PCTP) xuyên quốc gia, các cơ quan thực thi pháp luật của Việt Nam đã chủ động triển khai, thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch tấn công, trấn áp tội phạm ở Việt Nam, đồng thời tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế với các cơ quan thực thi pháp luật của các nước trong khu vực theo các khuôn khổ hợp tác. Qua đó, thu được nhiều kết quả, góp phần đảm bảo tốt an ninh, trật tự của khu vực nói chung, của Việt Nam nói riêng. Đồng chí Bộ trưởng đã trình bày tóm tắt một số kết quả nổi bật mà lực lượng Công an nhân dân Việt Nam đạt được trong thời gian qua về hợp tác PCTP xuyên quốc gia, đáng chú ý là trong công tác phòng, chống tội phạm ma túy; phòng chống tội phạm khủng bố; công tác PCTP mua bán người; PCTP rửa tiền; PCTP  kinh tế quốc tế; công tác PCTP công nghệ cao; PCTP cướp biển…

Để nâng cao hiệu quả công tác PCTP xuyên quốc gia, Bộ trưởng Trần Đại Quang đã đề nghị ba nội dung cụ thể, trong đó có đề nghị các nước thành viên ASEAN cần tiếp tục tăng cường thiết lập các kênh trao đổi thông tin về tội phạm xuyên quốc gia một cách nhanh chóng và hiệu quả; kịp thời phối hợp điều tra, xác minh, truy bắt đối tượng phạm tội bỏ trốn. Đề nghị các nước đối thoại, đối tác tiếp tục hỗ trợ tập huấn, đào tạo, chuyển giao công nghệ cho các nước thành viên ASEAN nhằm nâng cao năng lực, trình độ đối với lực lượng thực thi pháp luật trong PCTP xuyên quốc gia.

Đồng chí Bộ trưởng chân thành cảm ơn các nước ASEAN, các nước đối tác, đối thoại và Ban Thư ký ASEAN đã tích cực hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong đấu tranh PCTP xuyên quốc gia, đồng thời bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác, hỗ trợ như đã nêu trên trong thời gian tới, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động PCTP, tích cực góp phần thực hiện thành công Kế hoạch chi tiết về cộng đồng Chính trị – An ninh ASEAN, hướng tới mục tiêu xây dựng cộng đồng ASEAN như đã đề ra. Những đề nghị thiết thực, cụ thể và sâu sắc này đã được Hội nghị đánh giá cao.

Cùng ngày, Hội nghị đã ra Tuyên bố chung gồm 16 nhóm nội dung, trong đó nhấn mạnh các Bộ trưởng hài lòng về những thảo luận tích cực, thống nhất được nhiều vấn đề quan trọng về PCTP xuyên quốc gia, nêu rõ được các chương trình và kế hoạch hành động cụ thể, thiết thực. Những chương trình, kế hoạch đó thể hiện các cam kết sẽ được thực hiện trong thực tiễn, đó cũng là những bước cần thiết để phòng ngừa, trấn áp tội phạm xuyên quốc gia – mối đe dọa nền hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực cũng như ở mỗi quốc gia ASEAN.

Tại Hội nghị, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đã nhận chuyển giao Chủ tịch Hội nghị AMMTC từ Vương quốc Campuchia. Hội nghị tiếp tục làm việc đến ngày 13/10/2011

Công Gôn (từ Bali, Indonesia)


(Theo website Trần Đại Quang)
Xem thêm: Trần Đại Quang

Leave a Reply

Recommended Post Slide Out For Blogger